Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Giá đỗ xanh là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được rất nhiều người Việt ưa chuộng trong việc tạo ra các món ăn ngon. Ngoài việc chế biến món ăn, giá đỗ còn có nhiều tác dụng khác trong việc giảm cân và làm đẹp, giúp giải độc và chữa được nhiều bệnh khác. Tuy nhiên trong những năm gần đây, người làm giá đỗ thường lợi dụng thuốc kích thích tăng trưởng để giúp cho giá nhanh được thu hoạch và mập hơn, trắng hơn. Vì thế khi mua những loại giá đỗ này về để chế biến các món ăn, bạn rất dễ bị ngộ độc và có nguy cơ phát sinh nhiều bệnh tật khác. Vậy làm thế nào để có thể tự làm giá đỗ tại nhà để luôn đảm bảo tươi ngon, sạch sẽ lại không tốn kém? Dưới đây Bảo Nam Blog xin giới thiệu một số phương pháp làm giá đỗ đơn giản mà không tốn kém nhưng vẫn đảm bảo giá đỗ cực ngon, sạch sẽ và mập mạp.

Cách tự làm giá đỗ tại nhà đơn giản nhất

Cách làm giá đỗ tại nhà đơn giản nhất:

Tùy theo điều kiện của mỗi gia đình mà chúng ta áp dụng các cách làm khác nhau. Bạn có thể tự làm giá đỗ xanh bằng nhiều cách như ủ bằng cát, làm giá đỗ bằng hộp sữa, bằng rổ hay sử dụng khăn xô, khăn lông hoặc trồng giá đỗ bằng nồi đất với lá tre, bằng nồi cơm điện… Dưới đây mình sẽ đi vào hướng dẫn chi tiết các phương pháp này.

Cách làm giá đỗ tại nhà bằng hộp sữa tươi


Sử dụng phương pháp này bạn hoàn toàn có thể tự làm giá đỗ xanh tại nhà vừa ngon, vừa mập lại vừa sạch, đảm bảo an toàn. Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng nửa lạng đậu xanh cùng với các vật dụng cần thiết khác như hộp sữa tươi đã uống hết, kéo để cắt. Riêng về hộp sữa, các bạn nên chuẩn bị hộp sữa to khoảng 1 lít hoặc 2 lít càng tốt để có thể làm được nhiều giá (Bạn có thể chọn hộp sữa Vinamilk hoặc TH True Milk hay bất kỳ hộp sữa tươi khác đều được).

Các bước làm các bạn thực hiện như sau: Đầu tiên bạn phải lấy đỗ xanh rồi đem ngâm với nước sạch, bạn có thể ngâm trong nước ấm cũng được và chỉ khoảng 30 độ. Thời gian ngâm khoảng từ 10-15 tiếng sao cho hạt đỗ nứt đều.

Làm giá đỗ ngon bằng hộp sữa
 Các bạn có thể cắt đầu nhỏ của hộp sữa hoặc đầu to đều được

Sau khi đỗ đã được ngâm đủ thời gian, bạn lấy hộp sữa tươi đã uống và rửa sạch rồi cắt miệng hộp. Tiếp đến bạn cho đỗ đã ngâm vào hộp sữa qua vị trí tai đã cắt, để khoảng 6 – 7 tiếng thì đổ nước vào ngập đỗ trong hộp. Để đỗ ngâm nước khoảng 5-7 phút, dốc ngược hộp để nước chảy hết qua hai bên tai hộp đã cắt. Hoặc bạn cũng có thể đục lỗ nhỏ ở phần đuôi của hộp và bạn cho nước chảy qua khoảng vài phút, như thế bạn không cần dốc ngược hộp sữa mà nước vẫn chảy ra hết.

Cách làm giá đỗ bằng hộp sữa
Và đây là sản phẩm sau khi làm giá đỗ bằng hộp sữa
Bạn lặp lại các thao tác này ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối. Lưu ý khi tưới nước cho giá bạn phải tưới nước sạch, sau khi tưới nước bạn phải dốc hết nước trong hộp ra ngoài. Nếu không hết nước trong hộp thì phần giá đỗ dưới đáy hộp có thể bị thối. Sau khoảng 3 ngày giá đỗ đã phát triển dài khoảng 4-5cm, lúc này bạn chỉ cần cắt bỏ nắp hộp sữa và hưởng thành quả của mình.

Cách làm giá đỗ đơn giản tại nhà bằng rổ kết hợp với khăn xô hoặc khăn lông


Đây là một phương pháp làm giá đỗ rất đơn giản và được nhiều các chị em cũng như các bà mẹ  áp dụng. Với cách làm này, mỗi lần bạn có thể làm được rất nhiều giá và sản phẩm khi thu được nhìn khá  mập mạp, hấp dẫn. Để thực hiện theo phương pháp này, các bạn cần chuẩn bị một số thứ sau: 01 rổ, vài cái khăn xô hoặc khăn lông đều được. Rổ các bạn nên chọn những loại rổ có đáy bằng, hoặc các bạn có thể chọn giá đựng bát đĩa bằng nhựa đều được.

Trước hết các bạn cần ngâm đỗ trước khoảng 10-20 tiếng để cho hạt đỗ nở đều. Tùy theo lượng giá mà các bạn muốn làm nhiều hay ít mà ngâm lượng đỗ cho phù hợp. Sau khi đỗ đã được ngâm theo thời gian trên, các bạn lấy một khăn sạch và dải xuống đáy rổ. Tiếp đến bạn rải đều một lượt đỗ vừa ngâm lên trên mặt khăn như ảnh dưới đây.

Cách làm giá đỗ đơn giản bằng rổ và khăn
Sau đó các bạn đậy một khăn sạch lên lớp đỗ này và tưới đều nước rồi cho vào một góc tối nào đó trong nhà. Trong trường hợp các bạn muốn làm nhiều hơn nữa, các bạn cũng có thể làm nhiều tầng để đạt được số lượng giá như ý muốn. Mỗi ngày các bạn chú ý tưới nước cho giá đỗ ít nhất
2 đến 3 lần và phân thời gian sao cho cách đều nhau. Đến cuối ngày thứ 3 hoặc sang đầu ngày thứ 4 các bạn có thể lấy giá đỗ ra để chế biến các món ăn ngon tùy theo ý thích.

Cách làm giá đỗ đơn giản nhất
Và đây là sản phẩm sau khi làm giá đỗ bằng rổ nhựa và khăn

Cách làm giá đỗ bằng rổ kết hợp với lá tre

Khi sử dụng cách trồng giá đỗ này, các bạn cần chuẩn bị 01 rổ nhựa, lá tre, 01 đĩa sứ và đương nhiên không thể thiếu đỗ xanh. Để thực hiện các bạn cũng ủ giá đỗ giống như ở các phương pháp trên. Sau đó, các bạn lấy lá tre rải một lớp ở dưới đáy rổ(các bạn có thể lót thêm một khăn mỏng ở dưới cùng để giữ độ ẩm) và rắc đỗ xanh đã ủ lên, cứ 1 lớp lá tre lại đến 1 lớp đỗ.... cứ như thế cho đến khi hết đỗ thì phủ một lớp lá tre lên trên cùng. Sau đó các bạn dùng một đĩa sứ để úp lên lớp lá tre trên cùng rồi đặt cả rổ xuống chậu nước một lúc rồi lại nhấc rổ lên để cho chảy hết nước.

Cách làm giá đỗ bằng rổ kết hợp với lá tre

 Ở khung số 4 là sản phẩm sau khi làm giá đỗ bằng rổ kết hợp với lá tre

Sau đó các bạn đem rổ đỗ vào một góc tối và có thể chèn thêm một vật nặng lên trên. Mỗi ngày các bạn lại mang rổ giá đỗ ra xả 2 lần nước rồi lại mang vào chỗ tối để ủ. Sau khoảng 2 ngày là bạn có thể thu hoạch giá để ăn, tránh để lâu hơn vì như thế giá sẽ có mùi.

Cách làm giá đỗ bằng nồi đất và lá tre


Thay vì các bạn dùng rổ như ở phương pháp trên, các bạn cũng có thể dùng nồi đất để ủ giá. Đây cũng là cách được các chị cũng như các mẹ thường làm để bán ở ngoài chợ hồi xưa. Ngày nay thường ở quê người ta hay áp dụng phương pháp này vì sẵn lá tre và không phải dùng bất kỳ chất kích thích nào. Khi làm bằng phương pháp này, bạn có thể ủ được rất nhiều giá và đủ cho cả gia đình ăn trong vài ngày. 

Cách làm giá đỗ bằng nồi đất và lá tre

Cách làm giá đỗ đơn giản bằng nồi đất và lá tre
Sản phẩm thu được sau khi làm giá đỗ bằng nồi đất và lá tre

Cách làm các bạn thực hiện như sau: Các bạn chuẩn bị một nồi đất có kích cỡ vừa phải, đỗ xanh, lá tre tươi và các nan tre. Các bạn vẫn ủ giá như ở các phương pháp trên và thực hiện cho đỗ vào nồi đất giống như ở phương pháp trên. Sau khi đỗ và lá tre đã được cho vào nồi đất, các bạn dùng các nan tre để cài miệng nồi lại và tưới nước ngày 2 lần. Khi tưới nước xong các bạn úp ngược nồi đất xuống để cho ráo nước và cất vào góc nào đó trong nhà. Sau khoảng 3 ngày chúng ta có thể thu hoạch được giá đỗ. Khi làm theo cách này, giá đỗ bạn thu được cũng tương đối mập mạp.

Một số cách làm giá đỗ đơn giản từ đậu xanh khác:

Ngoài các cách làm giá đỗ xanh ở trên, mình còn biết rất nhiều cách làm giá đỗ tại nhà khác. Cách thực hiện cũng rất đơn giản và không tốn kém. Và quan trọng hơn hết là không phải dùng bất kỳ hóa chất nào, giá đỗ thu được luôn luôn đảm bảo an toàn, sạch sẽ, mập và luôn tươi ngon.

Cách làm giá đỗ tại nhà bằng cát


Nói đến cách làm giá đỗ này, chúng ta phải nhắc đến vùng Quảng Ngãi, cụ thể là ở thôn Thọ Lộc, xã Tịnh Hà, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Nơi đây rất nổi tiếng về trồng giá đỗ trên cát với cách làm độc đáo cùng với chất lượng giá cực ngon, ngọt. Tuy nhiên ở đó họ làm rất nhiều và để bán đi các vùng khác. Còn chúng ta làm giá đỗ tại nhà thì sao? Các bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách làm giá đỗ này để tự làm cho gia đình những ngọn giá vừa mập, vừa ngon lại an toàn và không dùng đến bất cứ loại hóa chất nào.


Chuẩn bị làm giá đỗ bằng cát:
- 1 chậu cát xây hoặc cát vàng sạch rác. Riêng cát vàng thì phải sàng qua rổ inox, chỉ lấy phần hạt nhỏ để sau dễ thu hoạch
- Chậu nhựa ủ giá: loại cỡ vừa miệng khoảng 35-45cm, cao cỡ 20cm
- Đỗ xanh: 1 đến 1,5 cốc uống nước loại 200ml

Thực hiện ủ giá:
- Cát xả qua vài lần nước nếu làm lần đầu.
- Gạn hết nước trên mặt. Lấy tay đập nhẹ lên mặt cát cho nước chồi lên trên và gạn tiếp.
- Đỗ ngâm nước ấm 1 đến 2 tiếng
- Rải 1 lớp cát dày 3cm xuống chậu ủ, đổ đỗ vào trải ra cho đều (tốt nhất là không rải ra sát mép chậu). Sau đó đổ tiếp cát lên trên đỗ (dày chừng 10-15cm)
- Đặt vào nơi mát mẻ, sạch sẽ trong nhà. Hơi tối thì càng tốt.

Chăm sóc giá đỗ:
- Mỗi ngày một lần ấn nhẹ cát cho phẳng vì giá đỗ mọc lên trên mặt cát sẽ bị nứt chân chim. KHÔNG TƯỚI NƯỚC.

Thu hoạch: mùa ấm như bây giờ thì thu hoạch sau 3 ngày
- Kiếm 1 cái chậu to hơn chậu ủ, đặt một cái rổ có lỗ to hơn hạt cát trong chậu đó. Đổ cả chậu cát và giá vào rổ rồi xả nước. Cát sẽ trôi xuống chậu qua lỗ rổ.
- Nhặt vỏ hạt vứt đi.

Để sử dụng được cát cho mẻ ủ sau nên làm sạch cát không còn vỏ hạt hay rễ giá đỗ. Mình làm liên tục vài mẻ mà không bị thối. Sau vài lần ủ giá, nên phơi cát dưới ánh nắng mặt trời cho thật khô.

Cách làm giá đỗ bằng nồi cơm điện


Nếu nhà bạn có lõi nồi cơm điện bỏ đi hoặc không dùng đến thì có thể tận dụng để làm giá đỗ rất tiện dụng mà dễ làm.

Nguyên liệu chuẩn bị:
- 200g đỗ xanh khô giòn
- Lá bản to (lá chuối hoặc lá cây phất lộc)
- 1 lọ nhựa để chứa nước

Cách làm giá đỗ tại nhà bằng nồi cơm điện:
- Cho đỗ xanh vào ngâm với nước lạnh khoảng 4 tiếng, khi nào thấy đỗ nứt vỏ thì vớt ra rổ nhựa cho sạch nước.
- Rửa sạch lõi nồi cơm điện
- Cho đỗ vào lõi nồi, san phẳng đỗ, sau đó lấy lá bản rộng phủ kín trên bề mặt đỗ.
- Đổ 1/2 lọ nhựa nước rồi đặt lên trên mặt lá. Cách này nhằm nén các hạt đỗ im và chặt để giá đỗ nảy mầm dài và mập, ít rễ.

Chăm sóc giá đỗ khi làm bằng nồi cơm điện:
Mỗi ngày bạn mở lá ra và tưới nước cho đỗ ẩm để nhanh nảy mầm. Vì lõi nồi không có lỗ thoát nước nên bạn có phải chắt hết nước đi sau 4-5 phút tưới nước lên đỗ để đảm bảo đỗ không bị ngâm nước dẫn tới thối hạt đỗ.

Khi thấy giá đỗ mọc mầm dài dần, mỗi ngày bạn đổ bớt một phần nước ở trong lọ nhựa đi để đảm bảo mầm giá mọc lên dài hơn.

Thu hoạch giá đỗ tự làm:
Sau khoảng 2.5 đến 3 ngày là bạn đã có giá đỗ để ăn vừa ngon mà đảm bảo không có hoá chất ngâm ủ gây hại cho sức khoẻ như người làm giá vẫn thường dùng để kích thích đỗ nảy mầm nhanh hơn.

Sau khi lấy giá đỗ ra khỏi lõi nồi, bạn dùng rổ thưa để chà cho vỏ đỗ rụng ra hoặc cho vào nước dùng tay khuấy nhẹ để vỏ đỗ còn sót lại được làm sạch trước khi cho vào chế biến.

Cách làm giá đậu xanh tại nhà bằng tro bếp


Với cách này, bạn cần phải chuẩn bị một chút tro đun từ trấu. Mỗi lần bạn về quê có thể tranh thủ mang một ít tro bếp lên và làm dần. Khi làm giá đỗ xanh bằng cách này, giá đỗ sẽ mập, ngọt và mát nhất. Cách làm các bạn thực hiện như sau:

Các bạn lấy một cái rổ lỗ dày sao cho tro bếp không thể rơi được ra ngoài. Sau đó các bạn rắc một lớp tro bếp vào rổ dày khoảng 3cm và xịt một ít nước sạch lên tro rồi dùng tay ấn nhè nhẹ lên bề mặt tro cho phẳng. Tiếp đến bạn rải đậu xanh đã ủ giống như ở các phương pháp trên lên mặt tro bếp, sau đó bạn lại phủ lớp tro khác lên (độ dày bằng khoảng 1/2 lớp đáy) để giữ ẩm cho đậu nẩy mầm. Cuối cùng bạn phun nước nhẹ nhàng vào rổ giá để tro không bị trôi và đem rổ giá vào chỗ mát, không có ánh sáng. Khi bạn trồng giá đỗ theo phwogn pháp này, mỗi ngày bạn chỉ cần tưới nước 1 lần là đủ vì tro giữ nước rất tốt nhưng lại rất thoáng, không làm cho giá bị úng. Sau khoảng 2 đến 3 ngày chúng ta có thể thu hoạch giá đỗ và chế biến các món ăn ngon cho gia đình.

Dưới đây là một số hình ảnh và sản phẩm khi làm giá đỗ sạch bằng tro bếp:

Cách làm giá đỗ tại nhà bằng tro bếp
Cách làm giá đỗ ngon, ngọt bằng tro bếp
 Và đây là kết quả thu được:

Cách làm giá đỗ tại nhà ngon bằng tro bếp

Bí quyết để giá đỗ luôn giòn, ngọt, mát:

- Giá đỗ các bạn có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon, bạn có thể xào, muối hẹ, làm nộm, luộc… Nước giá luộc có công dụng uống khỏi ho.
- Khi chọn đỗ xanh để làm giá, bạn nên chọn đậu xanh ta, hạt nhỏ, chắc, bùi, không sử dụng thuốc kích thích. Đậu xanh Trung Quốc tuy hạt to nhưng không ngon bằng đậu ta.
- Trước khi ủ giá, bạn nên vò đỗ và đãi qua nước để làm mỏng vỏ, loại bớt những hạt đỗ hỏng. Sau đó mới ngâm đỗ vào nước nóng để đỗ nở, rửa sạch và ủ.
- Trung bình 1- 1,5kg đỗ, sẽ cho 10 – 13kg giá. Mỗi lần chỉ nên ủ 100g đỗ xanh, vừa đủ cho cả nhà ăn. Muốn ăn lần sau lại ủ tiếp để luôn có giá đỗ tươi.
- Nếu ủ giá hơn 3 ngày, thân đõ có màu tím và có rễ, có lá mầm. Ăn sẽ đắng. Có thể ủ tiếp cho mọc thành rau mầm, cắt bỏ rễ, ăn sẽ hết đắng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Categories

Popular Posts

Blogger Templates