Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Na hay còn gọi là mãng cầu là một loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao, thơm ngon và rất tốt cho những người cao tuổi, người mới ốm dậy và phụ nữ sau khi sinh. Ngoài ra xét về y học, quả na còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt như giải độc tố… Loại quả này thường chín rộ vào khoảng tháng 8 và một năm chỉ cho thu hoạch một lần duy nhất. Na chín có mùa và có “giờ” bởi nhiều khi buổi sáng ra vườn quả na còn khá xanh nhưng tới buổi chiều chúng đã “mở mắt”. Thời gian thu hoạch của na tương đối ngắn, thông thường chỉ kéo dài trong khoảng thời gian trên 1 tháng. Ngoài thời gian trên, những quả còn lại thường là những quả kẹ, bé và có thể bị sâu phá hoại.

Hướng dẫn cách chọn na ngon, ngọt

Quả na chín có mùi vị thơm ngon đặc biệt, thịt quả mềm và thơm, ngọt, ngon nhất là na dai. Na chín được rất nhiều người ưa bởi ăn vừa ngon lại vừa bổ dưỡng, rất tốt cho người cao tuổi, người mới ốm dậy và phụ nữ sau khi sinh. Người chọn na nếu không biết cách chọn na ngon thì khi ăn sẽ không được ngọt, thậm chí có thể bị sâu hoặc bị ròi… Vậy làm thế nào để chúng ta có thể chọn được những quả na ngon nhất? Ở nội dung bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các mẹ, các chị cách chọn quả na ngon, ngọt không thể chê vào đâu được.

Có những loại na nào?

Ở miền Bắc, quả na thường được phân thành hai loại đó là na dai và na bở. Cách phân loại này chủ yếu dựa vào đặc tính của quả na, đó là sự liên kết giữa các múi với vỏ và giữa các múi na với nhau. Ngoài ra, có một số vùng có những quả na có “mắt” to và nhô cao hơn, người ta thường gọi là na ngố. Na bở thì sự liên kết rời rạc, khi bửa na sẽ dễ dàng, bằng mắt thường nếu để ý kỹ nó không được mịn. Na dai thì các múi na được liên kết chặt hơn, khi chúng ta bửa sẽ khó hơn và khi ăn thường sẽ ngọt hơn na bở. Na dai có ưu điểm ăn ngọt, để được lâu, không dễ nát, dễ bóc vỏ, múi na nhằn dễ tróc ra khỏi hột và múi cũng dai hơn. Quả na dai có vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng lại ít hạt. Thêm vào đó, na dai được ưa chuộng hơn bởi mùi thơm và vị ngọt sắc nổi bật hơn so với na bở.

Na được trồng chủ yếu ở Lạng Sơn, đó là Huyện Chi Lăng. Đây được coi là vựa na lớn nhất cả nước, nơi này có 2 khu vực trồng na nổi tiếng: na bở ở khu vực thị trấn Đồng Mỏ và na dai khu vực Đồng Bành. Ngoài ra ở các tỉnh phía Bắc, ở các vùng nông thôn nhiều hộ gia đình cũng trồng loại cây này nhưng chỉ trồng nhỏ lẻ để ăn.

Hướng dẫn cách chọn na ngon
Quả na khi bửa ra không được mịn và dễ bửa thì thường là na bở

Cách chọn quả na ngon, ngọt:

Mình tuy không phải ở nơi vựa na, cũng không phải là dân buôn na. Tuy nhiên, từ nhiều năm qua gia đình mình cũng đã trồng cây này và mình cũng đã được ăn na rất nhiều. Vậy nên mình cũng ít nhiều biết được cách chọn một quả na ngon, các bạn chọn na theo cách sau:

Nếu mua na chín, bạn nên chọn quả to có vỏ mềm, màu trắng và còn nhiều phấn, không bị nứt, mắt phải to, phẳng và đều, không chọn những quả thâm đen. Nếu vỏ na cứng, quả na bị nứt thì thông thường là na bở.

Nếu chọn na bở, các bạn chọn quả tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, da xanh non, cuống nhỏ, chín mềm không nứt.

Có thể bạn quan tâm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Categories

Popular Posts

Blogger Templates