Thứ Sáu, 22 tháng 10, 2010

Xin chào các bạn

Mình xin được viết bài này để giới thiệu với các bạn về tính năng Drive Constraint của Inventor. Theo mình thì tính năng này rất cần thiết để tạo các mô phỏng động học nhưng lại chẳng thấy quyển sách nào chỉ cả (hoặc có mà mình chưa được đọc).

Bài viết dưới đây mình sẽ dùng tính năng Drive Constraint để tạo chuyển động quay cho khâu 1 trong cơ cấu 4 khâu bản lề

Đầu tiên, các bạn tạo cơ cấu 4 khâu bản lề, kích thước như sau:



Giá trị L ứng với khâu 1 là: 15mm, khâu 2: 30, khâu 3: 20, khâu 4: 35.

Sau khi đã vẽ xong và tiến hành lắp ráp (vấn đề này các bạn có thể tham khảo và thực hiện 1 cách dễ dàng bằng các sách bán ở ngoài nhà sách), mình được hình như sau:



Lưu ý với các bạn là khâu 4 mình chọn làm giá (ground) nhé.

Tiếp theo, mình sẽ tạo ràng buộc góc giữa khâu 1 và khâu 4. Trên Panel Bar, chọn Constraint… (hoặc bấm phím tắt C). Hộp thoại Place Constraint xuất hiện, bạn chọn thông số như hình, sau đó chọn cạnh của khâu 1



Chọn cạnh khâu 4, bấm Ok.



Trên Browser Bar, bấm dấu “+” ở khâu 4 (hoặc khâu 1), click phải vào ràng buộc: Angle:1 (100deg), chọn Drive Constraint như hình. Mục đích là để thay đổi giá trị góc ràng buộc giữa khâu 1 và khâu 4, từ đó tạo chuyển động quay cho khâu 1.



Hộp thoại Drive Constraint xuất hiện. Mình muốn cho khâu 1 quay 1 vòng, trong ô End nhập giá trị 460 (= 360 + 100). Bấm nút Forward để xem khâu 1 quay.



Đến đây là xong cái Drive Constraint. Nhưng để cho mô hình của mình nhìn “bờ rồ” hơn, mình sẽ tiến hành tô bóng (render) và xuất sang video.

Vào menu Applications, chọn Inventor Studio.

Trên Panel Bar, bấm chọn Animate Constraints (tính năng này giống như Drive Constraint nhưng Drive Constraint chỉ dùng trong môi trường lắp ghép), hộp thoại Animate xuất hiện, chọn ràng buộc: Angle:1 (100deg) đã tạo ở trên. Nhập giá trị như hình.



Trên Panel Bar, bấm chọn Render Animation. Trong thẻ General, bạn chọn kiểu nền, ánh sáng, camera (các bạn có thể tự tạo theo ý mình). Trong thẻ Output chọn như hình.



Bấm render. Inventor sẽ cho phép bạn lựa chọn là có nén file video lại hay ko? Tùy các bạn.



Thế là xong, dễ ợt, con nít làm cũng được.
Nguồn oto-hui.com

Related Posts:

  • Tutorial 1 - How to create an adaptive springIf you create and use springs in your assemblies, have you ever wanted to show them compressing and expanding in an animation?  Although it may not be at the top of a user’s list of things to learn, it can make for… Read More
  • Thiết kế bộ truyền dai và xích trong Inventortopic này sẽ nói về bộ truyền xích, đai răng, đai dẹt trong Inventor. Mình chỉ làm so sài các bác đừng chấp nhé, nếu có đóng góp hoặc thắc mắc gì thì cứ hỏi nhé.Trước tiên là mở Inventor lên, sau đó mở 1 Assembly mớiTiếp th… Read More
  • Hướng dẫn học Inventor qua ví dụ - Tính năng Drive ConstraintXin chào các bạnMình xin được viết bài này để giới thiệu với các bạn về tính năng Drive Constraint của Inventor. Theo mình thì tính năng này rất cần thiết để tạo các mô phỏng động học nhưng lại chẳng thấy quyển sách nào chỉ c… Read More
  • Vẽ đĩa xích con lăn bằng InventorDùng Inventor 2009 và Excel 2007Yêu cầu của bài toán thiết kế đặt ra:-- Đĩa xích có Z=14 răng, t=25,4mm (theo hệ inch đổi sang hệ mét)Tạo một file Excel nhu sau:Và lưu lại với tên là thongso.xlsTrong đó bản tính có những thôn… Read More
  • Download các tệp ví dụ của Inventorcác bạn nhấn vào ảnh để tải tệp ví dụ về nha.A skeletal framework example using derived parts, 1.2 Meg download. The placement of the front set of mounts  can be changed in two angles.  It is easy to break and also … Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Categories

Popular Posts

Blogger Templates